Giỏ hàng

Các quy định cần chú ý khi giao dịch bản quyền sách

Các tác giả muốn chuyển nhượng tác phẩm của mình cho cá nhân, tổ chức cần đến để họ có thể thực hiện việc kinh doanh hay xuất bản thì cần chú ý đến những quy định nào? Việc lập nên một hợp đồng giao dịch bản quyền sách cần phải chú ý những điều gì? SCC sẽ cung cấp đến bạn đọc một số thông tin xoay quanh vấn đề này.

Giao dịch bản quyền sách là gì?

Các quy định cần chú ý khi giao dịch bản quyền sách

Giao dịch bản quyền hay mua bán bản quyền sách là thực hiện chuyển nhượng quyền tác giả và các quyền liên quan đến tác giả của tác phẩm sách nào đó. 

Muốn sử dụng hợp pháp tác phẩm thì cần phải có được sự đồng ý của tác giả, có thể lấy được sự đồng ý thông qua hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng. Nếu không thực hiện đúng theo quy định thì sẽ vi phạm quyền tác giả được quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả và quyền liên quan, trước hết phải là một hợp đồng dân sự. Căn cứ theo Bộ luật Dân sự năm 2015 thì hợp đồng chính là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng nhằm để xác lập, thay đổi hoặc là chấm dứt quyền và nghĩa vụ pháp lý ràng buộc lẫn nhau giữa các bên. 

Như vậy, đối với một hợp đồng giao dịch bản quyền sách phải thể hiện được nội dung cơ bản của hợp đồng dân sự, cụ thể là sự thỏa thuận về việc sử dụng tác phẩm và trả tiền bản quyền cho tác giả.

Các quy định cần chú ý khi giao dịch bản quyền sách

Thể hiện rõ ràng các điều khoản quan trọng trong hợp đồng mua bản quyền sách

Các quy định cần chú ý khi giao dịch bản quyền sách

Đảm bảo về các chủ thể của hợp đồng:

  • Các bên trong hợp đồng sẽ bao gồm có bên sở hữu bản quyền tác giả, bên mua lại bản quyền tác giả và các quyền liên quan, bên thứ ba (nếu có).
  • Nội dung của chủ thể hợp đồng phải có được các thông tin chi tiết từ giấy tờ tùy thân (giấy chứng minh thư nhân dân/hộ chiếu còn hiệu lực/thẻ căn cước công dân), giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy thành lập, các thông tin thuận tiện cho việc liên lạc, địa chỉ của trụ sở chính, thông tin về người đại diện theo pháp luật của các bên, thông tin về người được ủy quyền của các bên…

Thể hiện rõ ràng căn cứ và phạm vi chuyển nhượng

Các quy định cần chú ý khi giao dịch bản quyền sách

Đảm bảo về đối tượng của hợp đồng: quyền được sử dụng tác phẩm sách, trong đó có bao gồm cả quyền tác giả và các quyền liên quan.

Đảm bảo về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong hợp đồng mua lại bản quyền sách:

  • Các quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của bên chuyển nhượng bản quyền tác phẩm sác h
  • Các quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của bên nhận chuyển nhượng bản quyền tác phẩm sách

Đảm bảo về giá cả, thời hạn thanh toán tiền bản quyền sách và cả phương thức thanh toán tiền bản quyền sách.

Ngoài ra, còn phải thể hiện nội dung về trách nhiệm của các bên do vi phạm hợp đồng mua bản quyền sách.

Lưu ý thêm về thủ tục giao dịch bản quyền sách

Các quy định cần chú ý khi giao dịch bản quyền sách

Sau khi đã chuẩn bị hợp đồng có thể hiện được các nội dung cơ bản như trên thì các bên còn phải chuẩn bị thêm hồ sơ để đề nghị được cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan như sau:

  • Chuẩn bị tờ khai đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan.
  • Bản sao của tác phẩm hoặc là bản định hình: cần 2 bản.
  • Hợp đồng chuyển nhượng đã được lập.
  • Văn bản thể hiện sự đồng ý của chủ sở hữu trong trường hợp mà quyền tác giả, quyền liên quan thuộc về sở hữu chung.
  • Có giấy ủy quyền (nếu như bên được chuyển nhượng ủy quyền cho cá nhân/tổ chức khác nộp hồ sơ đề nghị được cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan).

Đảm bảo đầy đủ hồ sơ đề nghị cấp đổi thì bên được nhận chuyển nhượng sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan thuộc Cục Bản quyền tác giả ở Hà Nội hoặc Văn phòng đại diện Cục Bản quyền tác giả ở TP.Đà Nẵng, TP.HCM hoặc là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trên đây là các quy định của pháp luật xoay quanh vấn đề mua bản quyền sách, cụ thể là các quy định về việc lập nên hợp đồng sao cho đúng với quy định lại đảm bảo được quyền lợi tốt nhất cho đôi bên. 

Đại diện Bản quyền Con Sóc - SCP (SCC) thực hiện giao dịch bản quyền bao gồm: giới thiệu và hỗ trợ thủ tục, hợp đồng cho việc giao dịch bản quyền trong các lĩnh vực và thể loại sau:

  • Giao dịch bản quyền Sách - Bao gồm giao dịch bản quyền, mua bán bản quyền sách giấy,  giao dịch bản quyền sách sách điện tử (Ebooks), giao dịch bản quyền sách nói (Audiobooks):

    • Sản phẩm giao dịch bản quyền:  Tác quyền dịch sang tiếng Việt, 

    • Thể loại giao dịch bản quyền: Tất cả các thể loại sách hư cấu và phi hư cấu, từ văn học, selfhelp, kinh doanh, kinh tế, văn hóa, chính trị, nông nghiệp, kỹ thuật, kiến trúc, sức khỏe,… dành cho người lớn và trẻ em.

    • Đối tác giao dịch bản quyền: SCP là đại diện bản quyền tại Việt Nam cho tác giả và Nhà Xuất Bản hàng đầu tại Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore,… 

  • Giao dịch bản quyền Nội dung số - Bao gồm giao dịch bản quyền phim truyền hình, giao dịch bản quyền phim điện ảnh, giao dịch bản quyền video, giao dịch bản quyền phim tài liệu; giao dịch bản quyền phim hoạt hình; giao dịch bản quyền phim khoa học.

    • Sản phẩm giao dịch bản quyền: Bản quyền phim điện ảnh, phim truyền hình, phim khoa học, phim tài liệu, phim thiếu nhi, phim tài liệu, dữ liệu hình ảnh, 

    • Thể loại: Phim lãng mạn, tình cảm, trinh thám, khoa học, phim hoạt hình cho trẻ em,.

  • Giao dịch bản quyền Chương trình đào tạo - Bao gồm các giao dịch bản quyền chương trình đào tạo, giao dịch bản quyền chương trình ngoại ngữ, giao dịch bản quyền khóa học online và offline:

    • Sản phẩm giao dịch bản quyền: Quyền sử dụng, quyền sở hữu các chương trình đào tạo trường học, đào tạo nghề, phát triển kỹ năng và phát triển ngôn ngữ.

    • Thể loại: Các chương trình đào tạo các cấp học (Mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông,...), các chương trình dạy nghề (công nghệ, lập trình, sửa chữa ô tô - xe máy,...), các chương trình đào tạo kiến thức kỹ năng (lãnh đạo, Marketing, truyền thông, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo,...) và các chương trình phát triển ngôn ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Trung,..

  • Giao dịch bản quyền Dữ liệu và dữ liệu số:

    • Sản phẩm giao dịch bản quyền: Quyền sử dụng, quyền sở hữu, quyền trưng bày các tài liệu, dữ liệu, audios, videos phục vụ cho hoạt động trưng bày của bảo tàng, triển lãm hoặc hoạt động làm phim tư liệu khoa học xã hội/tự nhiên của các bảo tàng, thư viện, nhà xuất bản, kênh truyền thông, nghiên cứu, công ty dữ liệu.

    • Đối tác giao dịch bản quyền: Các bảo tàng, thư viện, đơn vị bảo tồn và lưu trữ tại Mỹ, Châu Âu, Châu Á và tại Việt Nam.

Liên hệ với chúng tôi